การตลาดกับนักวาดหรือนักผลิตผลงาน
โลกปัจจุบัน... การตลาดเป็นสิ่งสำคัญมาก สำคัญอย่างไร? ขาดมันได้ไหม? สำคัญตรงที่อะไร? แล้วทำไมต้องมีมัน?
ใช่แล้ว ตัวตนพื้นฐานของเรา นั่นคือ "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" เท่าที่ทราบที่ได้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับบุคคลมาบ้าง มีคนบางกลุ่มอาจถนัดที่จะเดินตามไปกับสังคมที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว และบางคนเลือกที่จะสร้างสังคมด้วยทัศนะคติหรือมือตนเอง
อย่ารีบบอกว่า "ผลิตผลงานได้โดยไม่ต้องแคร์ใคร"
จากประสบการณ์ตรงตัวเราเองก็เคยคิดว่า
ไม่จำเป็นต้องสนใจสังคม
เรารักที่จะอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่จนกระทั่งได้บรรลุสิ่งๆ
หนึ่ง สุดท้ายคุณจะพูดว่าคุณไม่แคร์สังคมอย่างไรก็ตาม
แต่ในที่สุดคุณก็ต้องสร้างสังคมเพื่อตัวคุณเองอาจจะได้มาอย่างไม่ตั้งใจหรือจงใจก็ตาม... และเมื่อมีสังคม
ในที่นี้ต่อไป..
สังคมที่ถูกสร้างมีแนวคิดเดียวกันร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันจนสุดท้ายจะแข็งแกร่งจนแปรเปลี่ยนเป็น
"แฟนคลับ" ในที่สุด... และแฟนคลับของเรานี่ล่ะจะเป็นสหาย
ขับเคลื่อนเราไม่ทางปัจจัยก็ทางกำลังใจ...นั่นเอง
นั่น...คือเหตุผลว่า....ยังไงก็ไม่พ้นเรื่องของสังคม ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับความหมายการตลาด
การตลาดคือรสนิยมและเป็นกลุ่มก้อน แล้วเช่นกันสังคมก็คือกลุ่มคนจำนวนหนึ่งซึ่งอาจมีขนาดเล็กไปจนใหญ่ได้
สำหรับการตลาดหรือการสร้างเครือข่ายการตลาดของนักวาดจากที่สังเกตมาในหลายๆบุคคล ทางเราจำแนกพอสังเขปได้ดังนี้
1. การทำให้คนจดจำนึกถึง
2. ทำในสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ
3. และสุดท้ายอิมแพคจนน่าจดจำ (ความประทับใจ)
- การทำให้คนจดจำนึกถึง***
สร้างงานหรือเสนอตัวให้คนจดจำบ่อยๆ แน่นอนคือ
ไวไว้ก่อนมาก่อนหรือทำให้เห็นบ่อยๆ ได้เปรียบ
เหมือนการมองโฆษณาตามทีวีบ่อยๆ
นะแหละ ยิ่งเดี๋ยวนี้สื่อที่โดดเด่นน่าสนใจมีเยอะมาก
การที่คนจะจำแล้วลืมเป็นเรื่องที่ง่ายมากในโลกปัจจุบัน ชะนั้นสิ่งที่ทำให้คนจดจำได้ตลอดคือการเสนอตัวตนของเราบ่อยๆ
ไม่ขาดสายให้คนจดจำได้ ไม่ยาก เห็นแล้วจำได้เลย
ไม่ต้องอ่านหรือทำความเข้าใจเยอะ ซึ่งก็เป็นการตลาดอีกแขนงหนึ่งที่ใช้ได้ผลเลยทีเดียว
- ทำในสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ***
นั้นคืออะไร
แน่นอนสิ่งที่อยู่ในความทรงจำคือความประทับใจที่ตราตรึงอยู่ในใจของคนทั่วไปเสมอ
เช่นการวาดแฟนอาร์ต
การทำในสิ่งที่คนเห็นอยู่ในปัจจุบันหรือเสนอชีวิตประจำวันที่คนเคยชินอยู่ทุกวันจนพวกเขาต้องมาร้อง
อ๋อ...และมีส่วนร่วมกับมันในที่สุด
- สุดท้ายโดดเด่นพอที่จะจำหรืออิมแพคจนน่าจดจำ ***
สิ่งนั้นก็คือ..เอกลักษณ์นั่นเอง... โดดเด่น อิมแพค น่าสนใจ ดึงดูด
นานๆมาทีแต่ทำให้คนจดจำได้นาน ตะลึงๆ
...จนกระทั่งเป็นแรงบันดาลใจในที่สุด การตลาดนี้เป็นการดึงสังคมเข้ามาหาตนเองโดยไม่ต้องสร้างกระแสอะไรบ่อยมากนัก
ซึ่งศิลปินในอดีตทำกันและใช้ความพยายามสูงมากและแน่นอนว่าโอกาสเป็น 50-50
คือไม่ดังก็ดับได้เช่นกัน...
....หลังๆ เราจึงเห็นศิลปินเกือบทุกคนเริ่มจะใช้แบบที่ 2 มาผสมแบบที่ 3 บางคนทำได้ถึงขนาด 1-2-3 เลยก็มี
ชะนั้นอิสระกับตัวเองไม่มีทางจริงได้...นอกจากคุณจะตัดทางโลภทิ้ง แต่ยังไงคุณก็ต้องพึ่งญาติและคนอื่นๆมาทำบุญอยู่ดี...
.....จริงไหม?
No comments:
Post a Comment