Sunday 15 December 2019

โครงสร้างศีรษะใบหน้ามนุษย์

เกี่ยวกับสัดส่วนศีรษะมนุษย์ (อธิบายแบบย่อๆ)



เมื่อวานมีคนถามถึงโครงหน้าคนจากที่ฟังเพื่อนสายจิตกรรมโดยตรงที่เขาอธิบายกับนักเรียนในคลาสและเราก็จำมา ถ้าเรามีพื้นตรงจุดนี้จะวาดหน้าตาตัวละครได้เกือบทั้งหมด เพียงแต่จะเปลี่ยนคางใหญ่ ตาตกแล้วแต่จำกัด โครงสร้างหน้าส่วนสูงจากคางถึงหัวคือ3 ส่วนครึ่ง (เห็นเส้นตรงแนวขวางไหม?) อัตราส่วนจากล่างขึ้นบนต่อส่วน คางจรดปลายจมูก=1ส่วน ปลายจมูกถึงคิ้วคืออีก1ส่วน(ส่วน2) จากคิ้วถึงโคนผมคือส่วนที่3 จากโคนผมถึงบนสุคือครึ่งส่วน ทั้งหมดทั้งหมวลรวมกันเป็น 3 ส่วนครึ่ง ถ้าเข้าใจจุดนี้หน้าตาตัวละครเราจะไม่เบี้ยวหัวไม่โตเกินไป หรือคางๆไม่ยาวเกินไป
---------------------
ความกว้างศีรษะอันนี้เราไม่แน่ใจเพราะเรากะขนาดด้วยตนเองเสมอคือวาดวงกลม 1 วง ในส่วนของหัวไปจนถึงปลายจมูกจะได้ความกลางพอดี ความกว้างของคางเท่ากับความกว้างของมจูกไม่มากไม่น้อยกว่าแล้วแต่จะเกา

----------------------
ส่วนต่างของใบหู หูความยาวใบหูบนเท่ากับคิ้วบนจนถึงปลายจมูก(ส่วนที่2องใบหน้า) ใครวาดต่ำหรือสูงกว่านั้นอาจผิดรูปไป
ปากจะต่ำกว่าจมูกกลางระหว่างคางและปลายจมูกพอดี
--------------------
การมีเส้นแกนกลางใบหน้า(เส้นผ่ากลางจากบนลงล่าง) คือเส้นที่ไว้กะขนาดของดวงตาว่าอย่าเอียงไปทางใดทางหนึ่งหรือเบี้ยวไปทางใดทางหนึ่ง และเช่นกะนเส้นกลางคือจะทำใ้เราวาดจมูกและปากได้ตรงกลางด้วย ไม่เบี้ยวไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ในความห่างของดวงตานั้น = ดวงตา 1 ดวงวางไว้ตรงกลางเสมอ ความกว้างของมุมปก = ตรงกลางม่านตาดำ(ลองเอาไม้บรรทัดวัดดูว่าตรงเป๊ะมาก ถ้าพวกคุณไม่เผลอยิ้มนะ



-----------------------------
กรามถ้าวัดตามใบหน้าของดาราแองเจริน่าโจลี ปากจะพอดีกับกรามนั่นคือการหักของกรามพอดีไม่ต่ำไม่สูงไปกว่านี้เนื่องจากสรีระทางนั้นคือขากรรไกรพวกฟันกรามนะเองถ้าเราถลกหนังออกมามันจะเป็นรอบต่อระหว่างกรามล่างและบน (ภาพโครงกระดูก)

เครดิต:ภาพจากอินเตอร์เน็ต by google

2 comments:

  1. ถ้าเขาถามว่าพี่เป็นไร ให้ตอบไปว่าเป็นของหนู gclub

    ReplyDelete
  2. สร้างความสวยให้ตัวเองได้ง่าย เพียงแค่เปิดใจ gclub

    ReplyDelete