Wednesday 1 July 2015

Colors(สร้างตารางสี)=การผสมสีสำคัญแค่ไหน?

Colors (ตารางสี )

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจนิดหน่อยสำหรับเอนทรี่นี้ หลังจากที่สมัยก่อนเคยเขียนมาเกี่ยวกับเรื่องของสีโดยอ้างอิงจากหนังสือ "เรียนรู้ทฤษฎีสี  ของคุณ ทวีเดช จิ๋วบาง" และเขียนไว้สั้นๆอาจจะทำให้บางคนเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างเพราะเราไม่ได้นำภาพมาโชว์ให้เห็น มาคราวนี้ก็ขอมาขยายความทำความเข้าใจกันอีกครั้ง(แก้ตัวนะเอง)
-------------------------------------
ปล. เราจะเขียนตามความเข้าใจที่ตนเองรับรู้มาและจะพยายามบรรยายในแบบของเราเพื่อให้ทุกคนเข้าใจจ่ะ


บางคนอาจเข้าใจว่า "ทำไมต้องเรียนรู้เรื่องพวกนี้ด้วยล่ะ แค่ลงมือทำบ่อยๆก็เก่งเองไม่ใช่รึ" มันก็ถูกการจะเก่งขึ้นได้นั้นต้องอาศัยการลงมือทำ ไม่ว่าจะเล่นดนตรี การอ่าน การทำความเข้าใจเมื่อเราทำมันบ่อยๆจะเกิดความชำนาญเอง 
เหมือนการทบทวนตำราบ่อยครั้งก็จะทำให้จำได้โดยไม่ต้องเปิดอ่านอีก

**มาเข้าเรื่องของหัวข้อ**
จะทำอย่างไรให้เข้าใจเรื่องสีโดยไว? จะทำอย่างไร? ให้ว่าควรใช้คู่สีอย่างไรจึงจะเหมาะสม
บางคนอาจไปแอบดูงานคนอื่นศิลปินแรงบันดาลใจที่เล่นสีสวยๆ(ก็ได้นะ) แล้วน้องๆหนูหรือคุณๆท่านๆทั้งหลายจะทราบได้ อย่างไรว่าสิ่งเหล่านั้นมาได้อย่างไร? กว่าเขาจะเอาสีมาประกอบคู่กันจนงดงามปานจะกินเราเข้าไปทั้งตัว(เทียบชะ)

เราต้องรู้จักก่อนถึงเรื่องราวต้นตะกูลของสีทวดลุงป้าของสี(เรียนรู้ญาติๆ)
นั่นก็คือสิ่งที่เราจะเรียนรู้ เรื่องราวอันดราม่าของการ  "ผสมสี"

  อ่าว! ทำไมเราต้องเรื่องมาก ต้องไปเรียนรู้เรื่องการผสมสีล่ะในเมื่อก็ซื้อสีตามท้องตลาดได้
(ก็มีมีครบจริงๆนะแหละ)  ทำไมนะรึ? เราจะได้ประหยัด เฮ!ไม่ใช่ๆ

"เราจะได้เข้าใจมวลสีที่เรามองไม่เห็นตามธรรมชาติไงล่ะ"

มวลสีที่ว่านั้น คือสีที่ถูกผสมอยู่ในภาพที่เราเห็น... เช่นเราเห็นภาพนี้ >> 


บางคนที่มองแล้วอาจจะบอกว่าสวยและถ้าถามว่ากลีบดอกมันมีสีอะไร? บางคนอาจจะตอบว่า "ม่วงอ่อน" 
แล้วเราก็เริ่มลงสีด้วยสีม่วงอ่อน ทั้งกลีบและตบสว่างด้วยขาวกับตบเงาด้วยดำผสมเท่านั้น

"แต่ในสายตาของบางคนทำไม?เขาถึงเห็นสีในภาพนี้ต่างกันออกไป เช่นจุดเทา จุดสว่าง อาจมีสีของชมพูอม ส้มอม เขียวเบรก หรืออื่นๆมากมาย.."

นั่นคือสิ่งที่เราจะบอกไงว่า...การฝึกผสมสีคือการเข้าใจเรื่องของสีอย่างแท้จริง และสามารถไปประยุกต์ใช้เพื่อแยกโทนสี ของภาพเพื่อนำมาแยกหมวดใน CMYK (ใช้ในงานกราฟิก) หรือกะวัดด้วยสายตามองชิ้นงานที่ลูกค้าส่งมาเพื่อมาผสมสีในคอมแล้วปริ้นออกมาโดยสีไม่ผิดเพี้ยนจากต้นแบบที่อยู่ในมือเรา
(ที่บอกนี้คือจากประสบการ์ณตรง จากงานกราเม้นกับลูกค้ายุโรป เขาค่อนข้างจริงจังกะเรื่องนี้พอสมควร)



หรือมองสีในภาพนั้นว่ามีสีอะไรบ้างซึ่งไม่ใช่สีที่เด่นชัดสีเดียว แต่เป็นสีที่ถูกผสมในภาพนั้นจนออกมาเป็นภาพที่สวยงามมากๆ

ดั่ง ศิลปิน แว๊นโก๊ะ >>

 ศิลปินผู้เห็นสีที่คนอื่นอาจมองไม่เห็น

พอเห็นภาพกันรึยังว่า "ทำไมต้องฝึกผสมสี"

ถึงจุดนี้แล้วก็ลองฝึกผสมสีกันดูนะ โดยเริ่มจาก "แม่สี" (แนะนำว่าซื้อสีโปสเตอร์ดีกว่าซื้อเป็นสีๆไป)
(ถ้าเป็นสีน้ำ มันจะมาครบทุกสี ซึ่งอาจมีโกงไปนิด)

เหลือง แดง น้ำเงิน  (แม่สีที่ทุกคนรู้จัก)
ซึ่งเราต้องจับมันมาแต่งงานกันเป็นคู่ๆ แล้วดูซิว่าจะได้ลูกๆของมันหน้าตาเช่นไร

เหลือง+แดง =?
แดง+น้ำเงิน =?
เหลือง+น้ำเงิน =?  
------------------------------จากนั้นก็สเตป >>>เหล่าหลานๆของแม่สี
เหลืองมากกว่าแดง?, แดงมากกว่าเหลือง? / แดงมากกว่าน้ำเงิน? , น้ำเงินมากกว่้าแดง? /
เหลืองมากกว่าน้ำเงิน? , น้ำเงินมากกว่าเหลือง?

======
แอบ เฉลย  อย่างเปิดเผย!


หรือไม่ก็ลองผสมให้เหมือนตามตารางนี้ (ซึ่งก็น่าท้าทายดีสำหรับคนที่หัดเริ่ม)

ตารางสี >>>



สเตปที่ยากขึ้นมาหน่อยคือ มีดำผสมและขาวผสมด้วย! >>
ไม่ต้องงงนะ ตรงกลางทำไม สีเทา ที่จริงแล้วเมื่อเราผสมสีทั้งหมดมันก็จะออกเป็นเทาเอง "ซึ่งเรียกว่า สีกลาง"
ถ้าขี้เกียจผสมทั้งหมดลองไปสังเกตถังล้างพู่กันของเรา ใช้ไปซักพักน้ำที่ล้างก็จะออกทีเทาๆ (ฮา) 



มาถึงตอนท้ายนี้แล้ว ทำไมต้องยุ่งยากขนาดนั้น...ทำไมต้องมานั่งเรียนผสมสีเอง?
แล้วคุณจะรู้ว่า หลังจากที่คุณฝึกพื้นเหล่านี้จนชำนาญคุณจะสามารถเห็นสีที่คนอื่นอาจมองไม่เห็น
สามารถสร้างสี ผสมสี คู่สี ประกอบสี สีที่คุณคิดว่าใช่ สีที่คุณคิดว่าสวยและมันจะบ่งบอกตัวตนของคุณอีกด้วย

สีความเป็นตัวคุณคืออะไร? "สีในจินตนาการของคุณเองไง"

==========

ปล.ทิ้งท้าย ถ้าคุณสะดวกอยากผสมสีในคอม แนะนำว่ามีวิธีทำเช่นนั้นในการผสมสี(ถ้าอยากเล่นไวๆ)
คือการปรับเลเยอร์ตรงส่วนของ Opacity ก็สามารถผสมสีได้เช่นกันนะ 

แต่โดยส่วนตัวแล้วอยากแนะนำว่าลองฝึกผสมนอกจอคอมดูจะดีกว่า^^

แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม 

No comments:

Post a Comment